เทคนิคการคงความฟิตของนักเตะคืออะไร ? คือการทำให้นักเตะยืนระยะในการเล่นให้นานที่สุดถ้าหากผู้เล่นคนนั้นเป็นตัว ที่เด็ดของทีม เป็นนักแตะที่ทีมขาดไม่ได้เอาซะเลยอย่างเช่น กองหน้าตัวจบสกอร์ กองกลางตัวทำเกม เป็นต้น

เทคนิคนี้นอกจากคงความฟิตของนักเตะแล้วยังลดโอกาศในการได้รับบาดเจ็บได้อีกด้วย

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรหละว่านักเตะคนนั้นฟิตหรือไม่ฟิต ?

บางคนอาจบอกว่า นักแตะผมก็ค่า Condition 98% หนิอย่างนี้ฟิตแน่นอน แต่ที่ผมอยากให้ดูมากกว่าค่า Condition คือค่า Fitness มากกว่า
[Only registered and activated users can see links. ]



ค่า Fitness นี้สำคัญมากนะครับโดยเรียงระดับตามนี้
  • Tired = เหนื่อยล้า

ส่วนใหญ่มักเกิดจาก การกลับมาจากอาการบาดเจ็บ
  • Tired after his last match = เหนื่อยล้าหลังเกมการแข่งขัน

เป็นกันหมดทุกคนหลังจากการแข่งขันครับแต่พอได้พักสัก 2-3 วันก็จะกลับมาฟิตเหมือนเดิมขึ้นอยู่กับค่า Natural Fitness ของนักเตะนั้น ๆ
  • Match fit = พร้อมสำหรับการแข่งขัน

นักเตะพร้อมสำหรับเกมแบบนัดต่อนัด ความฟิตประเภทนี้สามารถให้นักเตะลงเต็ม 90 นาทีได้ถ้าหากตารางการแข่งขันไม่ติดกันเกินไปเช่น แข่งวันนี้แล้วพักไปอีก 6 วัน แต่ถ้าหากแข่งวันนี้แล้วมีเกมกลางสัปดาห์ได้พักแต่ 3 วัน ควรพักนักเตะตัวหลักไว้โดยการเปลี่ยนตัวออกประมาณนาทีที่ 70+ นักแตะประเภทนี้ส่วนมากค่าพลัง Natural Fitness ไม่ถึง 15 และขึ้นอยู่กับการไล่บอล+จังหวะของแผนนั้น ๆ
  • Fully fit = ฟิตเปรี๊ยะ

นักเตะพร้อมเล่นแบบควบสุดสัปดาห์รวมไปถึงกลางสัปดาห์ โดยไม่ต้องถอดออกช่วงท้ายเกม โดยส่วนมากนักเตะประเภทนี้จะเล่นได้ดีและมีโอกาศพลาดน้อยกว่านักเตะที่มี ความฟิตแบบ Match fit ในตำแหน่งแนวรับ ตำแหน่งแนวรุกสามารถทำเกมได้หวือหวามากกว่าด้วย นักแตะประเภทนี้ส่วนมากค่าพลัง Natural Fitness 15+ และขึ้นอยู่กับการไล่บอล+จังหวะของแผนนั้น ๆ
  • In superb condition = ฟิตโคตร ๆ

นักเตะพร้อมเล่นแบบควบสุดสัปดาห์รวมไปถึงกลางสัปดาห์ และสุดสัปดาห์ และกลางสัปดาห์ อีกต่างหากแต่สุดสัปดาห์ที่ 2 และกลางสัปดาห์ที่ 2 ควรถอดออกในช่วงท้ายเกม นักเตะความฟิตประเภทนี้ถ้าหากมีค่าความคงเส้นคงวาสูงแล้วยิ่งเป็นกองหน้า สามารถยิงนัดละ 2-3 ลูกติดกันโดยเป็นว่าเล่น ค่าพลัง Natural Fitness ส่วนใหญ่ 18+ และขึ้นอยู่กับการไล่บอล+จังหวะของแผนนั้น ๆ



โค๊ดฟิสเน็ตและนักกายภาพ

หลายคนอาจมองว่าโค๊ดฟิสเน็ตเก่ง ๆ ก็แค่ฝึกความแข๊งแกร่งและความเร๊วให้เพิ่มขึ้นเร็ว นักกายภาพก็แค่สามารถบอกได้ว่านักเตะที่เจ็บสามารถหายเจ็ยกลับมาได้เร็วแค่ ไหนถ้าคิดแบบนี้คิดถูกแค่ครึ่งเดียวครับ
  • โค๊ดฟิสเน็ต มีเยอะคืออีกหนึ่งปัจจัยหนึ่งที่สามารถทำให้นักเตะคงความฟิตไว้ได้ โค๊ดฟิสเน็ต ควรฝึก 1 คน 1 อย่างไม่ควรฝึกควบ 2 อย่าง

[Only registered and activated users can see links. ]

จะเห็นได้ว่าทีมนี้มีขนาดแต่ 40 คน ซึ่งเป็นทีมระดับ กลาง ผมขอใช้โค๊ตฟิสเน็ตแต่ 3 คน
[Only registered and activated users can see links. ]
โค๊ดคนแรกผมให้ฝึก 1 อย่าง จะ Strength หรือ Aerobic ก็แล้วแต่ความสามารถของโค๊ด ส่วนโค๊ดคนที่ 3 ผมให้ฝึกควบ 2 อย่างเพื่อกันระดับการฝึกจาก Light เป็น Hight


  • นักกายภาพ นอกจากจะบอกได้ว่านักเตะคนนี้ที่กำลังบาดเจ็บอยู่จะกลับมาได้เร็วแค่ไหนแล้ว ยังสามารถทำให้โอกาสที่นักเตะเจ็บมีน้อยด้วยครับ ควรเซ็นไว้ให้เต็มโควตาที่สโมสรมีให้ไว้

ตารางการแข่งขันและการประเมินความสามารถของทีม

ประเมินความสามารถของทีมคือ การดูว่าทีมของเราน่าจะลุ้นถ้วยไหนได้บ้าง ไม่ใช่ว่าเล่น สเปอร์ ซึ่งมันเป็นทีมระดับกลาง ที่ได้เล่นถ้วยยุโรปด้วย แต่คุณดันโลปมาก ลุ้นทั้ง บอลลีค เอฟเอ ลีคคับ ยูโรป้าลีค ทั้งหมด 4
ถ้วย 4 รายการด้วยกัน

แน่นอนหละครับว่ารายการเยอะเม็ตการแข่งขันก็เยอะตามไปด้วย แต่ตัวผู้เล่นในทีมส่งรายชื่อได้แค่ 25 คน 11ตัวจริงย่อมเป็นตัวที่ดีที่สุดอยู่แล้ว 7 ตัวที่นั่งคือตัวที่พร้อมแทนตัวจริงถึงจะดีได้ไม่เท่าตัวจริงแต่ก็คงไม่ห่าง กันเท่าไหร่ รวม 2 ชุดแรกก็เป็น 18 คน แล้วอีก 7 คนที่เหลือหละ 3 ใน 7 คนที่เหลือนั้นต้องเป็นเด็กปั้นแน่นอน และซึ่งถ้าคุณจะลุ้น 4 ถ้วย (ลีค 38 เอฟเอ 7 ลีคคับ 7 ยุโรป 7 = 59 นี้คิดแบบเหลือ ๆ)

18 คนของคุณไม่สามารถยืนระยะ 59 เกมได้แน่นอน ดังนั้นคุณควรที่จะสละถ้วยใดถ้วยหนึ่งทิ้งสักใบ
[Only registered and activated users can see links. ]



จากรูปด้านบนจะเห็นได้ว่า 3 นัดแรกแข่งสุดสัปดาห์หมดเลย ดังนั้นคุณสามารถให้นักเตะของคุณลงเต็ม 90 นาทีได้เลยโดยไม่ต้องถอดออกตอนท้ายเกมเพราะยังไงค่าความฟิตก็ต้องเป็น In superb condition เนื่องจากได้พักตั้ง 6 วันกว่าจะแข่งนัดต่อไป แต่พอนัดที่ 4-10 จะเห็นได้ว่า 3วัน แข่งทีหมดเลยดังนั้นต่อให้นักเตะเทพแค่ไหนก๊ไม่สามารถยืนระยะได้แน่ ดังนั้นนัดที่ 4-6 ควรถอดตัวหลักออกตอนท้ายเกม นัดที่ 7 เกมลีคคับอันนี้ไม่ต้องคิดมากครับ พักยกทีมเลยเพราะถ้วยนี้คือถ้วยที่เราต้องสละ แล้วเกมที่ 8-10 ก็ทำแบบนัดที่ 4-6 ครับคือถอดตัวหลักออกช่วงท้ายเกม
[Only registered and activated users can see links. ]



นี้คือตัวอย่างนักเตะของผมที่ผมสละถ้วย ยุโรปไปครับ แล้วหันมา ”ปั้ม” ในลีคและถ้วยลีคคับ
[Only registered and activated users can see links. ]


เพิ่มเติมอีกนิดนะครับ ควรสังเกตจำนวนวันที่จะแข็งในนัดต่อไปด้วยครับ จะได้พักนักเตะตัวหลักถูก



ที่มา:[Only registered and activated users can see links. ]